Biểu trưng ASEAN 2022 đoàn kết và thịnh vượng

Thứ ba - 11/01/2022 14:29
Campuchia đã bắt đầu vai trò Chủ tịch ASEAN vào ngày 1/1/2022 với chủ đề “ASEAN hành động: Cùng nhau giải quyết thách thức”. Chủ đề này được cho là đại diện cho sự “đoàn kết” với tư cách là một cộng đồng, trong đó nhấn mạnh cách tiếp cận theo định hướng hành động của ASEAN dựa trên sự cởi mở, thiện chí, đoàn kết và hòa hợp trong đại gia đình ASEAN.

Trong logo mới của ASEAN 2022, việc đưa biểu tượng hoa sen vào nhằm thể hiện một loại hình nghệ thuật Khmer có nguồn gốc từ các bức chạm khắc phù điêu trên tường của các ngôi đền Campuchia cổ. Hình hoa sen được bao bọc trong một vòng tròn vàng và có biểu tượng ASEAN ở chính giữa tượng trưng cho sự thịnh vượng và hòa bình.

Biểu trưng duy trì 4 màu đặc trưng của quốc kỳ ASEAN (xanh, đỏ, vàng và trắng). 6 cánh của bông sen có màu xanh lam, tượng trưng cho hòa bình, ổn định, tin cậy, tự tin, đoàn kết và hợp tác là nguyện vọng cốt lõi của ASEAN. 4 cánh hoa có màu đỏ, tượng trưng cho sự sống, sức khỏe, lòng dũng cảm và sự năng động của ASEAN. Màu vàng của hình tròn biểu thị sự hùng vĩ, thành công, thành tựu và chiến thắng trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, cũng như ý thức về sự đoàn kết và thống nhất của ASEAN. Cùng với nhau, sự pha trộn của những màu sắc này có ý nghĩa biểu thị sự đa dạng sắc tộc của 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Biểu trưng ASEAN 2022 đoàn kết và thịnh vượng

Bộ Ngoại giao Campuchia đã thông báo về các mục tiêu chính và kết quả mong đợi của năm Chủ tịch ASEAN khi công bố chủ đề, biểu tượng và tinh thần cốt lõi của năm nay trong vai trò Chủ tịch của Campuchia. Theo đó, tinh thần cốt lõi, sự đồng lòng, đoàn kết và hòa hợp ASEAN là các mục tiêu chính nhằm duy trì tính trung tâm và thống nhất của ASEAN, cùng giải quyết những thách thức chung, đảm bảo tính liên tục của các công việc và duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm.

Các mục tiêu chính bao gồm từ các tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo đến việc đổi mới Kế hoạch làm việc và Kế hoạch hành động cũng như tổ chức tất cả các sự kiện và hoạt động bên lề chính. ASEAN luôn là một phần không thể thiếu trong chính sách đối ngoại của Campuchia và nước này đã chứng tỏ là người ủng hộ tích cực và mang tính xây dựng trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Chủ đề đã chọn cho năm nay là nêu bật tầm quan trọng của tinh thần ASEAN như một gia đình đoàn kết gồm 10 thành viên với tinh thần đoàn kết, cùng nhau hành động vì các kết quả để đạt được các mục tiêu chung. Campuchia muốn nhấn mạnh vai trò trung tâm, thống nhất và đoàn kết của ASEAN trong việc giải quyết các thách thức khu vực và tăng cường đóng góp của ASEAN vào hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển bền vững của khu vực và toàn cầu.

Các ưu tiên của Campuchia không hoàn toàn mới, được xây dựng dựa trên những thành tựu và sáng kiến ​​trong quá khứ trong các nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN trước đây. Đảm bảo tính liên tục là chìa khóa cho sự thành công của xây dựng Cộng đồng ASEAN, đây là một quá trình lâu dài và liên tục. Sự tiến bộ của ASEAN thuộc về tất cả các quốc gia thành viên. Với tư cách là Chủ tịch, Campuchia hy vọng có thể đưa ASEAN trở thành một cộng đồng hòa bình, thống nhất và thịnh vượng hơn.

Bên cạnh đó, Campuchia với tư cách là Chủ tịch cũng muốn cho thấy ASEAN năm nay có thể đạt được một mục tiêu khác là thúc đẩy hội nhập, kết nối xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị, vốn là những trụ cột chính của nhóm và giúp ngăn chặn sự lan rộng của Covid-19 trong khu vực và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Campuchia có thể đạt được các mục tiêu chính của mình bằng cách đóng vai trò điều phối nhằm mang lại một giải pháp hòa bình xung đột cho cả cộng đồng ASEAN chứ không chỉ các quốc gia riêng lẻ. Campuchia cũng muốn thúc đẩy tích hợp cả cơ sở hạ tầng vật chất và phi vật chất, đặc biệt là kỹ thuật số, nhằm đưa Campuchia đóng vai trò quan trọng hơn trong hệ thống chuỗi sản xuất và chuyển đổi Campuchia trở thành trung tâm đầu tư, công nghệ và phân phối khu vực để xây dựng tiềm lực kinh tế lớn hơn cho quốc gia.

Nguồn tin: congthuong.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây