Cuộc khủng hoảng COVID-19 của Ấn Độ ảnh hưởng nặng nề đến ngành vận tải biển toàn cầu

Thứ ba - 18/05/2021 09:50
Ấn Độ là một trong những nhà cung cấp thuyền viên lớn nhất cho ngành vận tải biển thế giới. Nhưng làn sóng COVID của quốc gia này đã làm dấy lên những hạn chế đối với thủy thủ đoàn Ấn Độ, khiến các công ty vận tải phải tranh giành nhau để tìm người thay thế.
 

Cùng với Philippines và Trung Quốc, Ấn Độ là một trong những nhà cung cấp thủy thủ đoàn lớn nhất cho ngành vận tải biển toàn cầu. Nhưng tình trạng nhiễm COVID-19 gia tăng mạnh trong nước và tình trạng thiếu vaccine đã khiến những công nhân tàu biển trở nên cạn kiệt sức lực. Các cảng toàn cầu hiện đang đóng cửa đối với các thuyền viên và tàu thuyền của Ấn Độ. Các công ty đang nhấn mạnh vào các công nhân và thuyền viên đã được tiêm phòng, đánh dấu một tin xấu cho lĩnh vực hàng hải vốn đã căng thẳng.
 

Cuộc khủng hoảng COVID-19 của Ấn Độ ảnh hưởng nặng nề đến ngành vận tải biển toàn cầu


Không có vaccine cho 'người lao động thiết yếu': Đó là một tình huống quen thuộc với hàng nghìn thuyền viên trên khắp Ấn Độ, những người không thể rời khỏi đất nước. Mặt khác, các nhà chức trách vận tải biển cũng đã khuyến cáo các thuyền viên Ấn Độ hiện đang ở trên biển "từ bỏ việc rời khỏi tàu" cho đến khi tình hình được cải thiện.

Vấn đề chính là những người đi biển đã được chỉ định là lao động thiết yếu, ở cả quốc gia này và ở một số quốc gia khác, điều đó có nghĩa là chính phủ nên ưu tiên tiêm chủng cho họ, nhưng điều đó không xảy ra ở Ấn Độ. Các nhà chức trách hàng hải đã thiết lập các cơ sở tiêm chủng dành riêng cho thuyền viên tại các bệnh viện cảng ở các thành phố như Mumbai, Kolkata và Kochi. Nhưng vấn đề chính là vaccine không có sẵn. Ước tính khoảng 240.000 thuyền viên của Ấn Độ chủ yếu ở độ tuổi từ 18 - 45, một nhóm tuổi được cho là sẽ nhận được vaccine do Ấn Độ sản xuất, Covishield và Covaxin, từ ngày 1/5. Nhưng sự thiếu hụt nguồn dự trữ đã buộc chính quyền ở nhiều bang phải hoãn tiêm vaccine.

Lo sợ về biến thể COVID lây lan nhanh: Hiện tại, các cảng như ở Singapore và Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cấm các tàu thay đổi thành viên thủy thủ đoàn gần đây đã đi từ Ấn Độ, khiến các thuyền viên khó có thể yên tâm khi kết thúc thời hạn hợp đồng.

Theo các báo cáo, cảng Zhoushan của Trung Quốc đã cấm nhập cảnh đối với bất kỳ tàu hoặc thủy thủ đoàn nào đến thăm Ấn Độ hoặc Bangladesh, nơi cũng đã phải vật lộn với sự gia tăng COVID trong ba tháng qua. Đầu tháng này, các cơ quan y tế ở Pháp đã xác định được biến thể trong số các thủy thủ bị ốm trên một tàu chở dầu đã đến Ấn Độ. Quá tệ để điều khiển con tàu, nó đã được kéo vào cảng phía đông Le Havre bằng tàu kéo. Những người đàn ông bị cách ly trong một khách sạn chuyên dụng.

Mới đây, chính quyền cảng Nam Phi cho biết 14 thuyền viên người Philippines trên một con tàu chở hàng từ Ấn Độ đến Durban đã bị cách ly sau khi họ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID.

Thay thế thủy thủ đoàn Ấn Độ không dễ dàng: Với việc ngày càng có nhiều cảng biển và sân bay đóng cửa cho các thuyền viên đến và đi từ Ấn Độ, các công ty vận tải biển cho rằng điều này dẫn đến tắc nghẽn trong việc thay đổi thuyền viên. Một số công ty đang tạm thời khai thác các thuyền viên từ các quốc gia khác để thay thế những người Ấn Độ.

Carl Schou, Giám đốc điều hành của Wilhelmsen, một nhà cung cấp thủy thủ đoàn thuộc sở hữu của Na Uy, cho biết, tập đoàn này cung cấp 15% trong số khoảng 10.000 công nhân đến từ Ấn Độ, chủ yếu là các sĩ quan. Công ty đã ngừng thay đổi thủy thủ đoàn ở Ấn Độ từ ngày 24/4 cho đến ít nhất là cuối tháng 5 và đang xem xét các quốc tịch khác để lấp đầy khoảng trống. Nhưng điều đó không dễ dàng. Một số phân khúc như tàu chở dầu và khí đốt có những yêu cầu rất cụ thể về năng lực và mức độ kinh nghiệm. Hầu hết đội ngũ những người có trình độ tốt đều đến từ Ấn Độ. Tham gia vào mạng lưới rộng lớn hơn và tìm đúng đội phù hợp với tiêu chí chính xác là một vấn đề khá khó khăn .

Thuyền viên lại mắc kẹt trên biển: Bất chấp sự gián đoạn gây ra bởi tình trạng khẩn cấp về y tế ở Ấn Độ, ít người nghĩ rằng nó sẽ có bất kỳ tác động tức thời nào đến sự di chuyển của các tàu buôn vận chuyển khoảng 90% thương mại toàn cầu.

Adhish Alawani, phát ngôn viên của Maersk, hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, công ty có 4.000 thuyền viên đến từ Ấn Độ, cho biết, các tàu không dừng lại vì các vấn đề với việc thay đổi thủy thủ đoàn. Một vài con tàu có thể bị trì hoãn, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến mạng lưới hoặc chuỗi cung ứng. Điều đáng lo ngại là đây là một cuộc khủng hoảng về con người, nơi có thể một lần nữa chứng kiến ​​các thuyền viên ở lại trên tàu trong thời gian dài hơn nhiều so với hợp đồng của họ vì họ không thể vào bờ và về nhà.

Năm ngoái, việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại do đại dịch gây ra đã khiến ước tính khoảng 400.000 thuyền viên bị mắc kẹt trên tàu vô thời hạn, dẫn đến mệt mỏi và các vấn đề về sức khỏe tâm thần và an toàn. Các nhà điều hành hãng tàu cho biết, cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này là các thuyền viên được ưu tiên trong đợt triển khai tiêm chủng toàn cầu. Trên toàn thế giới, có khoảng 1,6 triệu thuyền viên và đó có thể là số lượng cho một ngày sản xuất đối với một trong những nhà sản xuất vaccine này.

Nguồn tin: congthuong.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây