Những phụ nữ Thủ đô với khát vọng nâng tầm nông sản Việt

Thứ năm - 10/03/2022 10:55
 Xuất phát từ tâm để mang đến những món ăn truyền thống ngon, sạch, bổ dưỡng và mong muốn đưa nông sản thuần Việt lên tầm cao mới... chính là tâm huyết, khát vọng của những người phụ nữ Thủ đô đầy bản lĩnh, dám nghĩ dám làm.

Sạch cho người sành - Ngon cho người tinh tế

Phụ nữ Thủ đô: Khởi nghiệp kinh doanh, phát triển thương hiệu - Ảnh 1.

Bà Định Thị Hải Yến – Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sạch Từ Tâm

Khởi nghiệp giản dị từ căn bếp nhỏ của gia đình với những món ăn mang đậm hương vị Hà Thành và ẩm thực truyền thống Việt Nam, bà Định Thị Hải Yến – Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sạch Từ Tâm là một trong người phụ nữ thành công trong hướng đi xuất phát từ ý tưởng, ước mơ thiện lành.

Với nền tảng truyền thống của gia đình làm nghề giò chả nổi tiếng của Hà Nội nên việc sớm chọn lĩnh vực này làm con đường phát triển là điều dễ hiểu với bà. "Ban đầu tôi chỉ làm một số món tặng người thân, bạn bè, không ngờ món ngon mọi người tấm tắc khen, truyền tai nhau mua về thưởng thức, mọi người biết đến mình nhiều hơn. Từ đó tôi nảy ra ý tưởng sẽ kinh doanh, vừa thỏa mãn đam mê nấu ăn, vừa để nhiều người có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon, sạch sẽ", bà Yến chia sẻ.

Những ngày đầu mới đưa sản phẩm ra thị trường, bà gặp không ít khó khăn, trở ngại, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt với rất nhiều nhà cung cấp, thương hiệu lớn lâu năm. Trong khi đó sản phẩm của bà quá mới mẻ chưa có tên tuổi, giá thành cao hơn do sản xuất thủ công, nguyên liệu sạch, sản phẩm lại không dùng chất bảo quản nên khó để lâu. Tuy nhiên, khó khăn đã trở thành động lực để bà quyết tâm từng ngày thuyết phục người tiêu dùng bằng cách cải tiến các món ăn quen thuộc với những hương vị "đặc biệt"

Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp đã liên kết với các đơn vị sản xuất cung cấp nguyên liệu, tham gia vào quá trình kiểm soát quá trình sản xuất của họ. Tất cả các nguyên liệu của thực phẩm Sạch Từ Tâm đều truy xuất được nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hiện nay, công ty đang có dự định chế biến đa dạng các sản phẩm hơn, ngoài phục vụ thị trường trong nước, công ty mong muốn đưa sản phẩm phục vụ kiều bào ở nước ngoài.

Năm 2019, bà Đinh Hải Yến đã nhận được giải thưởng Nghệ nhân quốc gia trong chương trình "Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – tự hào thương hiệu Việt Nam", Giấy khen đã có thành tích trong tổ chức, tham gia Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019. Phát huy những giá trị nghề gia truyền của ông cha, Công ty cổ phần TM & SX thực phẩm Sạch Từ Tâm sở hữu hơn 20 sản phẩm mang đậm hương vị Hà Thành và ẩm thực truyền thống Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn OCOP của Hà Nội.

Bà Đinh Thị Hải Yến tâm sự: Người nấu ăn cũng giống như một nghệ sĩ. Nếu tâm trạng không tốt thì dù bạn có làm đúng theo công thức, khi thưởng thức, món ăn vẫn có sự khác biệt. Chính vì thế, khi đứng bếp, mình luôn dành hết đam mê để chăm chút cho từng chi tiết nhỏ nhất. Thật tự hào vì những món thế mạnh của mình đều là những món ăn truyền thống, không mới nhưng luôn mang đến sự ngạc nhiên, thú vị cho những người thưởng thức.

Ngày nay, trong bối cảnh cuộc sống đang ngày càng thay đổi do tác động của quá trình công nghiệp hóa mạnh mẽ, Sạch Từ Tâm đặt mục tiêu xuất khẩu để phục vụ số lượng lớn kiều bào Việt Nam và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Sứ mệnh của Sạch Từ Tâm là giữ gìn tinh hoa hương vị truyền thống, bảo đảm chất lượng hảo hạng cho mỗi món ăn, giúp bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình trở nên ấm áp, dễ dàng và an toàn hơn. Phương châm công ty gìn giữ trong quá trình kinh doanh của mình là "Sạch cho người sành-Ngon cho người tinh tế".

Từ một cơ sở kinh doanh khiêm tốn, giờ đây bà Yến đã đưa các sản phẩm vào hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khu vực phía bắc.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, Sạch Từ Tâm đã xây dựng trước đó nhiều cơ sở để triển khai hiệu quả phương thức bán hàng qua các nền tàng số. Tham gia "Phiên chợ trên mây" do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp cùng một số cơ quan tổ chức.

Vững bước trong đại dịch COVID-19

Phụ nữ Thủ đô: Khởi nghiệp kinh doanh, phát triển thương hiệu - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood cho biết, thời gian qua, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Vinanutrifood là một đơn vị tiên phong trong việc xây dựng các mô hình nông nghiệp chế biến sâu. Với nhiệm vụ vừa bảo đảm giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông sản Việt, vừa giúp nâng cao giá trị nông sản, cung ứng đầy đủ nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ công nghiệp chế biến.

Dựa trên những thế mạnh về nền tảng sản xuất vững chắc với vùng nguyên liệu và nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế, Vinanutrifood không chỉ trở thành doanh nghiệp lớn trong ngành hàng FMCG mà còn trở thành thương hiệu tiên phong trong ngành bán lẻ nước nhà. Chuỗi siêu thị Thuần Việt Nutri Mart cũng đạt gần 1.000 điểm bán trong bối cảnh dịch bệnh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Khởi đầu từ một star-tup nông nghiệp công nghệ cao, Vinanutrifood nhận thấy, trong bối cảnh hội nhập quốc tế cùng với sự biến đổi khí hậu và chịu tác động bởi đại dịch đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo, thích ứng nhanh và tận dụng tối đa những lợi thế để có thể mở rộng sản xuất cũng như đa dạng các ngành hành sản xuất.

Trong khi đó, thực trạng Việt Nam là một đất nước nông nghiệp, nhưng các sản phẩm nông nghiệp lại chủ yếu được sản xuất truyền thống, manh mún, nhỏ lẻ... không có quy mô và kiểm định được chất lượng. Bởi vậy, người nông dân phải luôn sống trong nỗi bất an với câu chuyện được mùa lại mất giá, được giá mất mùa.

Theo bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood, COVID-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu, không riêng gì Việt Nam và làm ảnh hưởng toàn diện đến thị trường. Vinanutrifood cũng là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch, nhất là khi đang phát triển thị trường xuất khẩu thì phải dừng lại.

Năm 2020, doanh nghiệp quay lại phát triển kênh phân phối trong nước, song hành giữa nền tảng 4.0 đa phương tiện trên 20 sàn thương mại điện tử cũng như bán hàng trên các website và kênh phân phối online. Năm 2021, Vinanutrifood đã vượt qua nhiều sóng gió của thị trường và đại dịch để vươn lên mở ra 1.000 điểm bán hàng trong nước Nutri mart. Đây là điểm bán hàng đầu tiên của Việt Nam mà 100% sản phẩm đều là hàng Việt cũng như đưa mã, ngành hàng của Việt Nam chưa có truyền thông rộng khắp để đưa vào hệ thống bán hàng của công ty. 

Thiếu nhân sự do ảnh hưởng của dịch bệnh, không có cán bộ kỹ thuật đến Farm làm việc, doanh nghiệp đã bố trí cho nhân viên làm tại nhà, ở các cánh đồng sản xuất cũng chuyển hướng ngắn ngày, hàng tươi bán chậm có thể chuyển sang sấy dẻo, đóng gói bảo quản được kéo dài hơn thông qua công nghệ chế biến của Nhật hoặc Israel…  

Cũng theo bà Hằng, năm nay ngoài chiến lược đánh kênh MT (hệ thông siêu thị) vẫn tiếp tục phát triển thêm 500 điểm bán nữa trên toàn quốc, công ty sẽ bắt đầu phát triển sang hệ thống GT (hệ thống tạp hóa) - kênh phân phối rộng khắp trên cả nước. Dự kiến năm 2022 sẽ mở thêm hơn 1.000 điểm GT, đưa vào các sản phẩm của Vinanutrifood cũng như các sản phẩm của các nhà cung cấp hiện nay đang yếu về kênh phân phối như các sản phẩm OCOP, còn ít người biết đến.

Là người phụ nữ bản lĩnh, cháy hết mình với tình yêu, khát vọng đối với nông sản Việt, nhiều năm qua, những kỹ năng sinh tồn được đúc kết, những phương án dự phòng, chuyển hướng tích cực, nhạy bén với thời cuộc trong việc phát triển kinh doanh khi làm nông nghiệp luôn được bà cùng doanh nghiệp chú trọng, tính toán cẩn thận. Do vậy, giữa đại dịch hoành hành, Vinanutrifood vẫn vững tâm, vững bước đi lên.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây