Thận trọng khi giao dịch thương mại quốc tế

Thứ sáu - 12/03/2021 10:37
Lừa đảo thông qua mạng internet không phải là vấn đề mới, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn sập bẫy. Để giảm thiểu rủi ro khi giao dịch thương mại quốc tế, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài khuyến nghị, bên cạnh nâng cao chất lượng nghiệp vụ ngoại thương, DN Việt cần xác minh đối tác kỹ lưỡng, đàm phán điều khoản hợp đồng chặt chẽ.
 

Nhiều hình thức gian lận

Trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2020 - khi xảy ra đại dịch Covid-19, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) liên tục tiếp nhận, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp DN Việt Nam nhận được lời mời chào bán, mua hàng, ký kết hợp đồng giao dịch thương mại có dấu hiệu lừa đảo, gian lận từ một số DN có trụ sở tại UAE. Một số DN bị "điểm mặt" như: Abdul Aziz Abdul Gaffar Foodstuff Trading LLC, Green Light Foodstuff Trading LLC, Climax General Trading LLC, Loyalpur General Trading LLC, Choice Global FZC/Vital Fresh General Trading LLC, International Dragon Food Trading LLC (IDP).
 

Doanh nghiệp cần thận trọng khi tìm đối tác qua mạng internet

Doanh nghiệp cần thận trọng khi tìm đối tác qua mạng internet


Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE, một số hình thức gian lận thương mại phổ biến là giao hàng không trả tiền; làm giả giấy tờ, thậm chí là giấy tờ ngân hàng để lấy hàng, cài người lấy chứng từ xuất khẩu; sử dụng hacker xâm nhập địa chỉ email của hai bên DN đang có giao dịch, theo dõi tiến trình đàm phán. Khi bên mua chuẩn bị chuyển tiền, "hack" hòm thư email (hoặc tạo 1 tài khoản email có địa chỉ gần giống tuyệt đối với email của bên bán) để gửi thông tin tài khoản lừa đảo. Sau khi bên mua chuyển tiền vào tài khoản lừa đảo, đối tượng sẽ ngay lập tức rút tiền và biến mất.

Một hình thức lừa đảo khác là lợi dụng sự bất cẩn, thiếu chuyên nghiệp của DN trong nước như không yêu cầu tổ chức giám định có uy tín kiểm tra hàng trước khi giao hàng, không thẩm định các thông tin về DN đối tác, không có người của phía Việt Nam sang để làm việc… để chuyển hàng không giá trị, không đúng hợp đồng, hoặc thông báo hàng hỏng, kém chất lượng để ép giá, trừ nợ hoặc đòi bồi thường…

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng nhận được đề nghị của DN Việt Nam nhờ kiểm tra một DN Hà Lan trước khi tiến hành giao dịch kinh doanh nhập khẩu đồ uống và thực phẩm với tên gọi là AFF BV. Truy cập website, có quảng bá về các sản phẩm liên quan đến đồ uống và thực phẩm, đầy đủ số điện thoại và hình ảnh người liên hệ. Tuy nhiên, khi thương vụ gọi điện thoại theo số đã đăng ký trên website www.kvl.nl (dữ liệu truy cập tại Phòng Thương mại Hà Lan), nhận được trả lời "Hiện, công ty này đã phá sản, không có bất kỳ giao dịch nào và công ty đang bị một số người lấy cắp thông tin để thực hiện hành vi lừa đảo".

Nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ

Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ - cho biết, các đối tượng lừa đảo thông qua mạng internet với thủ đoạn tinh vi, sử dụng công nghệ thông tin để tiếp cận DN Việt nhằm quảng bá việc có thể cung cấp được hàng hóa, nguyên vật liệu, đặc biệt là những mặt hàng đang có nhu cầu cao trên thị trường.

Để tránh bị lừa đảo, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài khuyến nghị, DN trong nước cần chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật của nguồn nhân lực làm công tác ngoại thương, phát triển thị trường của DN mình. Ngoài ra, kiểm tra kỹ hồ sơ giấy tờ, yêu cầu đối tác cung cấp thông tin chi tiết về nhà máy, giấy kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận màng lọc đạt chuẩn, giấy chứng nhận ISO, GMP… "Đặc biệt, hạn chế thanh toán đặt cọc trước cho đối tác, không chấp nhận các điều khoản thanh toán bất lợi như D/A (nhờ thu chấp nhận chứng từ); D/P (giao tiền thì giao chứng từ) trả chậm, hoặc cho khách hàng nợ tiền hàng, nên áp dụng hình thức thanh toán an toàn hơn như tín dụng thư không hủy ngang, bảo lãnh ngân hàng…" - ông Bùi Trung Thướng khuyến nghị.

Hiện, giá các loại hàng hóa đều được cập nhật rõ ràng qua thông tin thị trường hoặc trên các trang web hàng hóa quốc tế. Vì vậy, khi có đơn hỏi hàng hóa trả giá quá cao, hoặc quá thấp so với mặt bằng, DN cần lưu ý và kiểm tra kỹ độ tin cậy; phải thực hiện việc xác minh, thẩm định đối tác, đặc biệt là đối tác mới lần đầu giao dịch, đề nghị cung cấp các giấy tờ cụ thể như giấy phép kinh doanh, ID của người chủ DN… Đối với các đơn hàng ký kết lần đầu, qua hình thức trực tuyến hoặc có nghi ngờ về tính xác thực, DN cần liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để được hỗ trợ và cung cấp thông tin cần thiết.

DN xuất nhập khẩu Việt Nam cần thường xuyên tìm hiểu thông tin về thị trường, đối tác trên website của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn). Đặc biệt, lưu ý những danh sách DN lừa đảo mà các thương vụ đăng tải để tránh giao dịch.

Nguồn tin: congthuong.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây