Trung Quốc : Hàng tiêu dùng ăn liền giảm giá do đại dịch Covid-19

Thứ sáu - 04/12/2020 10:28
Lần đầu tiên trong 5 năm, giá của các mặt hàng tiêu dùng ăn liền của Trung Quốc đã giảm nhanh do người dân chuyển sang tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu giá rẻ trong bối cảnh thu nhập giảm do đại dịch Covid-19.
 

Giá hàng tiêu dùng ăn liền như thực phẩm đóng gói, đồ uống, sản phẩm chăm sóc da, dầu gội đầu và thuốc không cần kê đơn đã giảm 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2020, theo báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Co và công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, giá của các mặt hàng này giảm sâu. Năm ngoái, giá các mặt hàng ăn liền ghi nhận tăng 3,7%.
 

5510-b2f9d2ae-3474-11eb-8d89-a7d6b31c4b8a-image-hires-185640


Ông Jason Yu - Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Trung Quốc - cho biết: " Sự phục hồi tiêu dùng trong quý 2 và 3 vẫn không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm. Đại dịch Covid-19 đã tạo ra trở ngại để làm tăng khả năng tiêu thụ mặt hàng này ở Trung Quốc."

Báo cáo của Bain&Co cho biết, xu hướng giảm tiêu thụ ở các mặt hàng ăn liền sẽ tiếp tục trong năm tới. Một điểm sáng của thị trường hàng ăn liền, theo nghiên cứu, là khối lượng hàng hóa trong lĩnh vực này vẫn ổn định, tăng 2% trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những lý do khiến giá của các sản phẩm tiêu dùng ăn liền này giảm là do hàng Trung Quốc không thể xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh, dẫn đến cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa.

Các sản phẩm chăm sóc gia đình và chăm sóc cá nhân là những danh mục duy nhất không bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm phát. Doanh số các sản phẩm vệ sinh và sức khỏe như khẩu trang, xà phòng và nhiệt kế đã tăng 9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Một điểm đáng chú ý khác là trong đại dịch Covid-19, người Trung Quốc chú trọng vào các mặt hàng bình dân hơn và mua hàng trực tuyến nhiều hơn, nơi có nhiều khuyến mại.

Trong 5 năm qua, chỉ số giá bán trung bình trong phân khúc sản phẩm ăn liền đã vượt xa chỉ số giá tiêu dùng trung bình của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc trong vài năm gần đây đang thúc đẩy "nâng cấp tiêu dùng", khuyến khích người dân tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, giá cao hơn. Đồng thời, Bắc Kinh cũng đang khuyến khích tiêu dùng hàng nội địa như một phần của "chiến lược kép" để thúc đẩy nền kinh tế. Chiến lược "lưu thông kép" là chiến lược tập trung vào thị trường nội địa và lưu thông nội bộ. Đây là cách tiếp cận mới của các nhà lãnh đạo Trung Quốc để thích ứng với thế giới bên ngoài ngày càng bất ổn và thù địch.

Trung Quốc hiện đang là điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu sau khi kiểm soát được đại dịch. Trong quý 3, nền kinh tế này tăng trường 4,9%, giúp GDP của nước này chuyển sang tăng trưởng dương trong 9 tháng đầu năm – tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nửa đầu năm nay, GDP của Trung Quốc giảm 1,6% so với năm 2019.

Nguồn tin: congthuong.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây