Nhà Xuất Bản Công Thương

http://nhaxuatbancongthuong.com.vn


Đề xuất mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó, Bộ đề xuất quy định mới về mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

 



Ảnh minh họa


Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (Pháp lệnh) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 9/12/2020, thay thế Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 và Pháp lệnh số 04/2012/PL-UBTVQH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021.

Một trong những điểm mới của Pháp lệnh này là quy định mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020, mức trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bằng 3 lần mức chuẩn, đây là điểm khác so với quy định hưởng trợ cấp tại Pháp lệnh cũ (hưởng theo mức trợ cấp đối với thân nhân liệt sĩ).

Theo Nghị quyết số 128/2020/NQ-QH14 ngày 12/11/2020 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, chuẩn nghèo năm 2021. Vì vậy, mức chuẩn và mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng chưa thực hiện điều chỉnh tăng năm 2021.

Theo dự thảo, mức chuẩn ưu đãi người có công với cách mạng làm cơ sở xác định các mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hiện vẫn là 1.624.000 đồng.

Tại dự thảo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất cụ thể quy định về mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 4,872 triệu đồng.

Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2012, mức chi điều dưỡng như sau: Điều dưỡng tập trung: 2,22 triệu đồng/người/lần (tương đương 2 lần mức chuẩn); điều dưỡng tại nhà: 1,11 triệu đồng/người/lần (tương đương 1 lần mức chuẩn).

Mức chi chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trên được thực hiện từ năm 2013 đến nay mà chưa được điều chỉnh tăng, trong khi mức tiêu dùng bình quân toàn xã hội đã tăng đáng kể nên mức chi chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trên không còn phù hợp với thực tế. Để nâng cao chất lượng dịch vụ điều dưỡng phục hồi sức khỏe người có công với cách mạng và để mức chi chế độ điều dưỡng được điều chỉnh linh hoạt và phù hợp với chi phí tiêu dùng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mức chi điều dưỡng được xác định theo mức chuẩn để xác định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, cụ thể như sau:

Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà: Mức chi bằng 1 lần mức chuẩn và được chi trả trực tiếp cho đối tượng được hưởng.

Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung: Mức chi bằng 2 lần mức chuẩn, bao gồm: Tiền ăn trong thời gian điều dưỡng, gồm: Ăn sáng, ăn 2 bữa chính (trưa và chiều) và ăn bồi dưỡng thêm (nếu có); thuốc bổ và thuốc chữa bệnh thông thường; quà tặng cho đối tượng (bằng tiền hoặc hiện vật); các khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng, gồm: Khăn mặt, xà phòng, bàn chải, thuốc đánh răng, tham quan, chụp ảnh, tư vấn sức khỏe, phục hồi chức năng, sách báo, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các khoản chi khác phục vụ đối tượng điều dưỡng. Mức chi không quá 15% mức chi điều dưỡng tập trung.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây