Nhà Xuất Bản Công Thương

http://nhaxuatbancongthuong.com.vn


Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba: 100 người tái ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV

Sáng 16/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người của các cơ quan, tổ chức đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ dự.
 

Chủ trì Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Đỗ Văn Chiến; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài.
 

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Các đồng chí chủ trì hội nghị


Dự Hội nghị có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia Phạm Thị Thanh Trà; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường; Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên; đại diện các cơ quan, tổ chức ở Trung ương.

205 người ở cơ quan Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV.

205 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV. Trong đó, tái cử 100 người (tỷ lệ 48,78%), nữ 46/205 người (tỉ lệ 22,44%); ngoài Đảng 4/205 người (1,95%); Dân tộc thiểu số 22/205 người (10,73%; tuổi trẻ dưới 40 tuổi là 5/205 người (2,43%); Giáo sư, Phó Giáo sư 20/205 người (tỷ lệ 9,7%); Tiến sỹ 65/205 người (tỷ lệ 31,7%); Thạc sỹ 84/205 người (tỷ lệ 40,97%); Đại học, cao đẳng 36/205 người (tỷ lệ 17,56%).

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, ngày 18.3, Hội nghị hiệp thương lần thứ hai của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã lập danh sách sơ bộ 205 người thuộc khối cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV. Ngay sau Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi Biên bản Hội nghị và báo cáo đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và triển khai các công việc theo luật định. Trên cơ sở đó, ngày 28.3.2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1244/2021/UBTVQH14, điều chỉnh lần thứ hai về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV.

“Sau khi kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, theo số liệu của Hội đồng bầu cử Quốc gia, tổng số người được lập danh sách sơ bộ cả Trung ương và địa phương là 1.093 (trong đó Trung ương là 205 người, địa phương là 888 người, trong đó có 75 người tự ứng cử), đạt tỷ lệ 2,19 người ứng cử/1 đại biểu được bầu (trong khi đó, Khóa XIV tỷ lệ là 2,29, Khóa XIII tỷ lệ là 2,17)”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết.

Nhấn mạnh, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba là một việc rất hệ trọng của quá trình bầu cử, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, đây là hội nghị hiệp thương lần cuối cùng, để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn gửi Hội đồng bẩu cử Quốc gia để thực hiện các bước tiếp theo.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng đề nghị các đại biểu căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với từng người ứng cử để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV gửi Hội đồng bầu cử Quốc gia.

46 nữ ở cơ quan Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV

Báo cáo tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Hữu Dũng cho biết, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã báo cáo Hội nghị về kết quả tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV.

“Kết quả 205/205 người được cử tri nơi công tác tín nhiệm, 205/205 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, không có người nào có vấn đề, vụ việc cử tri nơi công tác nêu, cần phải xác minh”, ông Dũng thông tin.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ đã gửi danh sách và tiểu sử tóm tắt 205 người thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV đến các địa phương để lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Kết quả tín nhiệm tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người của các tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV như sau:

Các cơ quan Đảng: 11 người

Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Nước, Văn phòng Chủ tịch Nước: 3 người

Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội: 130 người

Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ: 15 người

Lực lượng vũ trang, trong đó Quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng, binh chủng và lĩnh vực trọng yếu): 12 người; Bộ Công an: 2 người

Tòa án Nhân dân tối cao: 1 người

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao: 1 người

Kiểm toán Nhà nước: 1 người

Ủy ban Trung ương MTTQ và các tổ chức thành viên: 29 người

100% cử tri nơi cư trú tín nhiệm đối với những người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV.

“Căn cứ tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, cơ cấu thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu và trên cơ sở tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi công tác và nơi cư trú, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình Hội nghị hiệp thương về danh sách 205 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV”, ông Dũng cho biết.

Sau khi các đại biểu thảo luận, cho ý kiến, 100% đại biểu đã thống nhất danh sách những người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ điều kiện ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV gồm 205 người.

Nguồn tin: congthuong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây