Nhà Xuất Bản Công Thương

http://nhaxuatbancongthuong.com.vn


Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022

Trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 136 năm ngày Quốc tế lao động (01/5/1886 - 01/5/2022), 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 71 năm ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2022), ngày 28/4, tại Tổng Công ty giấy Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022.


Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy, Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương Tô Xuân Bảo; Các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Công đoàn thuộc Khối thi đua các Công đoàn ngành Trung ương.
 

3 1

 


Tháng Công nhân luôn được các cấp công đoàn triển khai tổ chức sâu rộng, gắn liền với các hoạt động về Tháng An toàn, vệ sinh lao động, góp phần phát huy vai trò của công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đây là dịp để nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động; tập trung các hoạt động nhằm khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam là người đại diện trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động, tạo động lực tinh thần và khí thế thi đua sôi nổi, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết, hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 88/KH-CĐCT về việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 và hướng dẫn các hoạt động trọng tâm nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2022.
 

3 2

 


Chủ tịch Công đoàn Công Thương Trần Quang Huy


Theo Chủ tịch Công đoàn Công Thương Trần Quang Huy, “Tháng Công nhân” hàng năm được Công đoàn Việt Nam chủ trì phối hợp với các địa phương, ngành, doanh nghiệp tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; đồng thời phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, việc tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Lễ phát động “Tháng công nhân” hàng năm sẽ là hiệu lệnh thúc giục mỗi cán bộ công đoàn, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và toàn xã hội chung tay bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động.

Dể thực hiện tốt mục tiêu của “Tháng công nhân”, Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2022, các cấp Công đoàn trong Ngành cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu trong tháng 5 năm 2022 như sau:

Một là, tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn hệ thống công đoàn về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân, về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương nói riêng, về truyền thống, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn của đơn vị, doanh nghiệp, với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.

Hai là, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ba là, triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động.

Bốn là, tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động.

Năm là, đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho đoàn viên, người lao động.

Sáu là, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hoạt động văn nghệ, thể thao cho đoàn viên, công nhân lao động tại cơ sở phù hợp với các cấp độ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bảy là, tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động; hoạt động “Cảm ơn người lao động”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”.

Tám là, tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và phong trào thi đua “Ngành Công Thương chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh Covid-19” do Bộ trưởng Bộ Công Thương phát động; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của người lao động đối với đơn vị và đất nước.

Chín là, tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; rà soát, kiện toàn các công đoàn cơ sở yếu kém.
 

3 3

 

Đổi mới về cả chiều rộng lẫn chiều sâu


Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật đánh giá, hoạt động công đoàn ngành Công Thương đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động; hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; nắm bắt tình hình và tham gia với lãnh đạo Bộ giải quyết kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp, đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; kiểm tra, thanh tra, giám sát  việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động.
 

3 4

 

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật


Bên cạnh đó, công tác phát động, tổ chức các phong trào thi đua do Công đoàn phối hợp với chuyên môn phát động ngày càng có nhiều đổi mới cả về chiều rộng và chiều sâu, nội dung các phong trào thi đua đã bám sát vào mục tiêu kinh tế - xã hội của Ngành, đơn vị, phù hợp với từng loại hình cơ sở doanh nghiệp thu hút được đông đảo công nhân, viên chức lao động tham gia; đội ngũ công nhân, lao động, Công đoàn Ngành đang ngày càng lớn mạnh, phát huy tốt vai trò, vị thế của mình trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Ngành, đất nước. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ công nhân lao động và các cấp Công đoàn ngành Công Thương, đồng thời đề nghị Công đoàn Công Thương sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật cũng tin rằng, với tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết nhất trí, năng động, sáng tạo của toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong Ngành, các hoạt động Tháng công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022 của Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ có những điểm nhấn trong các hoạt động, góp phần lan tỏa vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của toàn Ngành và đất nước năm 2022.

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Trần Quang Huy bày tỏ tin tưởng, với tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động (1/5), với bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, với sự chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, sự phối hợp của các cấp chuyên môn đồng cấp, sự quyết tâm của công đoàn các cấp trong Ngành Công Thương và sự hưởng ứng của toàn bộ đội ngũ đoàn viên, người lao động toàn Ngành, các hoạt động nhân “Tháng công nhân” và Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022 sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Một số hình ảnh tại buổi lễ: 
 

3 5
3 10

 

3 6

 

 

3 7

 

 

 

 

 

3 9
3 8

Nguồn tin: moit.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây