Nhà Xuất Bản Công Thương

http://nhaxuatbancongthuong.com.vn


Việt Nam lồng ghép quyền, lợi ích người khuyết tật trong khuôn khổ phát triển đất nước

 Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy, bảo vệ các quyền và lợi ích của người khuyết tật trên cơ sở bình đẳng, không phân biệt đối xử, đồng thời luôn lồng ghép vấn đề này trong khuôn khổ phát triển đất nước.
Việt Nam lồng ghép quyền, lợi ích người khuyết tật trong khuôn khổ phát triển đất nước - Ảnh 1.

Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Thị Minh Thoa phát biểu tại Hội nghị lần thứ 15 các nước thành viên Công ước Quyền của người khuyết tật. Ảnh: TTXVN

Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Thị Minh Thoa khẳng định điều này tại Hội nghị lần thứ 15 các nước thành viên Công ước Quyền của người khuyết tật (CRPD) tổ chức từ 14-16/6 tại New York, Mỹ.

Hội nghị lần thứ 15 CRPD có chủ đề "Xây dựng một xã hội bao trùm và tham gia cho người khuyết tật trong bối cảnh COVID-19 và tiếp theo".

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết Công ước Quyền của người khuyết tật là một trong những công ước quốc tế được nhiều quốc gia phê chuẩn nhất (182 quốc gia) trong thời gian ngắn nhất.

Tuy nhiên, việc thực hiện và bảo đảm quyền của người khuyết tật vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Vì vậy, Tổng Thư ký LHQ kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác bao trùm để bảo đảm tốt hơn quyền của người khuyết tật, đồng thời khuyến nghị các nước tận dụng công nghệ để giúp đỡ họ gia tăng kết nối số, nâng cao quyền năng về kinh tế…

Phát biểu tại Hội nghị, Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Thị Minh Thoa khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy, bảo vệ các quyền và lợi ích của người khuyết tật trên cơ sở bình đẳng, không phân biệt đối xử và luôn lồng ghép quyền và lợi ích của người khuyết tật trong khuôn khổ phát triển của đất nước.

Cùng với đó, Việt Nam luôn nỗ lực tạo môi trường thuận lợi để người khuyết tật không chỉ thụ hưởng các ích lợi mà còn được tạo cơ hội tham gia quá trình quyết sách và đóng góp cho sự phát triển xã hội.

Đại diện Việt Nam nhấn mạnh việc Việt Nam phê chuẩn Công ước CRPD và Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) số 159 về việc làm và đào tạo nghề cho người khuyết tật là sự khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc bảo đảm người lao động không bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

Bà Lê Thị Minh Thoa  cho biết Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Chương trình quốc gia về người khuyết tật giai đoạn 2021-2030. Nhờ đó, hàng triệu người khuyết tật, trong đó có trẻ em được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội; 100% người khuyết tật đặc biệt được bảo hiểm y tế.

Việt Nam đã có 20 trung tâm giáo dục hỗ trợ hòa nhập, 107 trung tâm giáo dục đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật, 256 cơ sở đào tạo cho người khuyết tật và 400 doanh nghiệp do người khuyết tật làm chủ.

Nhân dịp này, đại diện Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế để bảo đảm một tương lai công bằng, bao trùm và bền vững cho tất cả mọi người, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây